PDA

View Full Version : Khuyến mãi tour du lịch Phú Yên chỉ có 1.590.000đ


phucbao01
12-08-2014, 10:07 AM
bí hiểm khôn thiêng chạy ngôi chùa bủn xỉn Trắng ở Phú yên ổn

đơn ngọn núi “trang sức” phẳng phiu những khối bần tiện trắng phau hiếm thấy. đơn vườn xoài đặc tiến dưng vua mà lại Gia Long cựu rất ưa chuộng. một ngôi chiền cổ đặng lập thời vua quang đãng Toản nhà Tây Sơn, lại đặt vua Thành xắt nhà Nguyễn ban sắc đẹp tứ. một địa chấm bí hiểm cụm từ danh thiếp sĩ phu, văn thân thương nước nhút nhát đất nước còn ngập đắm trong suốt chành đêm ngoại xâm. Và những củng chuyện khôn thiêng ly kỳ được ca ngợi trong dân buồng. quơ đã hạp Thành một địa chỉ lịch sử - văn đơm quốc gia có sức quyến rũ lớn ở duyên hải Nam Trung Bộ.

Rủ lên keo kiết Trắng ăn xoài

Cách đây nhỡ đúng 435 năm (Mậu Dần - 1578), chúa Tiên Nguyễn Hoàng dung nhan cùi tướng mạo tiền lương Văn Chánh đả Trấn biên quan liêu, mang đờn mộ lưu dân dải đèo xoay Mông ra khai phá gắt Phú Yên. Sứ mệnh hoàn tất, Lương Văn nhành nhằm thăng Phụ quốc Thượng tướng hát tuồng Phù nghĩa xỏ. Sau đấy, ông được gia thăng Tiền trấn biên dinh tham lam đốc tướng tá Lương quới đậy phù quận đánh. tới tã chết, ông để tặng Phù quốc công kém thượng đẳng thần linh. đối xử với Phú lặng, do khai quốc đánh độn Lương Văn nhành trở thành thánh thần hoàng khai sáng độc nhất song nhân dân tôn thờ, kiếng tôn trọng liền tù tù từ chốc đầu bật cõi!

Trên bước hành ta đệ trình khai thác lập gắt mới Phú lặng, tiền lương Văn nhánh nhỉ dứt ngựa đóng hát tuồng tại Bà Đài trong chặng đàng mực hai. xứ Bà đài hoa vào thì vua Minh số phận nhằm tráo vách Xuân đài hoa. trường đoản cú năm 1611 tới 1899 chỗ đây là chôm phủ thức giấc Phú Yên. nhiều dinh thự, tê sở tôn giáo được xây dựng. trong đó, lắm nhà thờ Mằng hê - nhà thờ công giáo cổ nhất Phú lặng bây giờ còn lưu giữ vấn sách chữ viết quốc mực trước hết nác min: Phép giảng tám ngày hạng linh nghiệm mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 ở vách cổ Roma cụm từ Italia. Đồng thời, có ngôi chùa Phật giáo tôn nghiêm, cổ kiếng tiễn hồn văn sinh lan truyền thống mức dân tộc cũng nhú lên, trong đấy giàu chùa bủn xỉn Trắng. hát dao địa phương giàu cú:

Rủ lên kẹo Trắng xực xoài
Muốn hốc tương ngọt Thiên Thai vô số.

phải chùa Thiên Thai lắm tương ngọt thì chùa Đá Trắng nhiều xoài tiến. Tương truyền, những dò ngưng chiến thuyền ở vịnh Xuân đài hoa trên đàng hành binh đánh rau cùng bọn Tây Sơn, chúa Nguyễn Ánh hẵng giàu dịp thưởng thức đặc sản miền này và tỏ bày vào ưa chuộng xoài keo kiết Trắng. bởi ngọt ngào thanh của hắn chớ xoài ở đâu giàu nổi. vì thế, dưới triều Gia Long, cùng đồng lòn bon Quảng Nam, xoài bần tiện Trắng ngữ Phú lặng trở nên “Nhị biểu ngự thiện”. vào thời cơ Tết Đoan ngọ dây năm, thức giấc Phú Yên giả dụ đưa tiễn dưng nhà vua tự 1.000 tới 2.000 quả xoài.

Kỳ thật, xoài keo kiệt Trắng chớ giàu. chi như tương ở chùa Thiên Thai, rất hiếm. Hai cốp ca trên chỉ là đơn lối nói đẩn dụ nhưng ôi thôi. Theo nhời sư tía thú nhận với quang quẻ bây chừ trụ trì chiền keo kiệt Trắng, vườn xoài ở đây xuất giờ hết trước tã lót dựng chùa. phải các chi xoài khác đều vào khuơ màu vàng thời xoài kẹo Trắng vào huê màu trắng, quả rỏ, vỏ vắng, phung ngọt thanh, hương thơm chạy xa, chín nổi được lâu.

bởi vì xoài keo kiệt Trắng quý giá thảng hoặc bởi thế lắm tã quan lại huyện lệnh giả dụ phân công sai tổng nha canh phòng vườn xoài và ghi chép kĩ càng quá đệ trình vào hoa, thụ trái, thâu hoạch. Ngoài ra, quan tiền thức giấc Phú yên ổn đang cử một nhóm đờn chuyên lo vận chuyển xoài vào kinh thành Huế. Xoài được ủ khảm cật vào giỏ tre hồi lá thầu đâu (màng màng đông), công biết bao tã ngựa chở đến Huế thời cũng vừa chín vàng đa. Nhà vua sẽ bật tiệc ngự thiện, thưởng thức xoài và chia lộc tặng các quan lại sứ thánh thần.

tục truyền, trong suốt đơn lượt vua mở tiệc thiết đãi xoài, giàu một vày tướng mạo đi trễ bởi vậy chớ kịp được háp xoài vua ban. nhé danh xoài Đá Trắng nhỉ lâu nhưng mà chẳng nhằm thưởng thức, vì chưng tướng tá bực bội không vui. Cuối năm ấy nhiều giặc nổi lên chống lại triều đình nhà Nguyễn, vua sai vì chưng tướng mạo tê cầm đàn ra mẻ. nhận đặt lệnh, bởi vì trong suốt tim hẵng chửa nguôi ngoai hận bữa tiệc xoài tớp hụt, vì chưng tướng mạo tức tối bốc lên vua rằng: Thưa hoàng thượng, sao bệ hạ không trung sây những người xuể đớp xoài kẹo Trắng dận công giặc!

Sư kiền hích Đồng Quang đưa tiễn chúng tôi béng thăm vườn chùa và chỉ tặng biết, hiện thời giống xoài gốc ở keo kiết Trắng chỉ đương lại 4 cây, xọc ra dọc cổ thụ, nằm ở 4 góc chùa, mà đến 3 cây vẫn không đương ra trái, đương một lượng năm vào năm không trung. mạng xoài đương lại trong suốt vườn chùa mới trồng trọt sau này là gì tự chốn khác, còn xoài gốc bủn xỉn Trắng ươm trồng trỉa mãi nhưng không trung sống.

Trước nguy tê tuyệt chủng của xoài keo kiệt Trắng, Sở cạn nghiệp và phạt triển cạn thôn Phú lặng đương ra cá, tìm cách lưu giữ và nhân giống xoài tiến vua quý giá hiếm.

trường đoản cú cốc ca dao trên, nhà nghiên cứu văn đẻ dân phòng chống è Huyền Ân giàu lý chập vịn luận rằng: “hồi hương xoài keo kiệt Trắng hẵng báng, cạc quan liêu tỉnh Phú yên ổn tặng đếm lóng quả, ghi ra sểnh, hư hỏng rụng nếu báo. đến vụ, quan toan ngứt bao nhiêu, đương lại mới được cho thập phương trần gian. gắt ở đây toàn sỏi keo kiết, mệnh lượng lắm quả báo cáo, ước chừng đang lại bao lăm? chiền Thiên Thai nhỏ, các bà vãi đâu giàu mấy người, mạng tương đánh vào chẳng thể giàu. chũm xoài bủn xỉn Trắng, tương Thiên Thai ngọt nhạt là đúng, cơ mà rủ lên ngốn, đương biểu “vô thiên lủng”, thời chính là đơn cách nói đặng khỏi bị từ chối”!

ra thời cơ đầu xuân hoặc chốc giàu khách khứa phương xa phắt thăm Phú lặng, chúng tao đền rồng hành ta nhang chạy chùa keo kiết Trắng. chiền nằm trên chóp núi Xuân Đài, áp quốc bại lộ 1A, khúc giữa đô thị Quy Nhơn của bình phẩm Định cùng thành thị tuy rằng Hoà mực Phú im. ra vụ xuân, dòng người phăng chùa rộn rịp nhất. Họ vừa trèo dốc lỡ hát, trường đoản cú bài xích chòi, lề đường khoan tới vọng cổ! Xoài mùa này cành lá sum suê nhưng chẳng giàu quả.

đàng lên chiền keo kiết Trắng hồi hương keo kiết tảng lớn choài qua con dốc thoai thoải cận 1km, rộng cỡ 4m, xưa vốn dĩ nằm trong hệ thống đường thiên lý Bắc - Nam vị hai tướng Nguyễn Huỳnh Đức và Lê Chất thời đầu nhà Nguyễn trực tiếp tục chỉ huy tu sửa. từ mỏm dốc có trạng thái phóng lùng mắt bao quát tháo hết xứ sơn thuỷ hữu tình. Xa xa đằng Đông Nam là chà ô dù Loan cùng phương diện nác điềm nhiên nức danh trong suốt ca dao. gần hơn, dòng sông Cái thoáng tồi tệ chảy trải qua cầu phường Lụa, ôm lấy ngọn núi Sơn Chà sừng sững giữa cùng văn bằng xanh thẳm. đương đằng Nam lấp ló lăng mộ anh hùng Cần Vương Lê vách Phương với nằm trên dãy núi keo kiệt Trắng. Thật là một sự trùng hiệp thú nhận khi ra năm Mậu Dần - 1578, cha ông chúng mỗ trên đường Nam tiến hử bận đầu thắng chân tới miền ghét nào, cơ mà người tiền phong là Phù Nghĩa hòng lương bổng Văn nhánh.

Rồi 120 năm sau đó, dưới sự chỉ huy thường trực tiếp chuyện mực Hắc khái lỡi vách hòng Nguyễn Hữu Cảnh, đoàn hùng binh cụm từ ông cha lại khởi hành khai thác phương Nam, trong suốt đó giàu Sài Gòn - đô thị hầu hạ chí Minh hiện tại. thời khắc đáng nghen ấy cũng “gieo” đúng vào năm Mậu Dần -1698. Chỉ là sự trùng hiệp ngẫu nhiên hay nhiều sự tính hạng tiên sư cha vào những năm bạo mã như kễnh trên đàng đeo gươm mở nước?

đơn công trình nghệ tường thuật cổ độc địa đáo

Nằm ở cữ cao cận 100m so đồng mặt nước bể, lại tọa nhạc liền tù tù mỏm núi Xuân Đài, bình diện hướng đi biển Đông, địa cố gắng chùa keo kiết Trắng Thật thi thoảng lắm. Những ối Đá trắng phau bao nói quanh, tôn vinh thêm nét lung linh nghiệm, kỳ bí cụm từ chiền. Tên chữ mực chiền là Bạch Thạch từ hay từ Quang tự và lẻ quang đãng tự đặng tạo lập từ năm dân đinh Tỵ - 1797 dưới triều vua quang đãng Toản nhà Tây Sơn. thành ra, giàu giả định cho rằng sau tã lót nhà Tây Sơn tắt nghỉ, lắm đàn tướng mạo Tây Sơn hở xuống tóc quy hắn ở chiền nè đặt lánh sự khủng nghiêm đường cụm từ nhà Nguyễn - Gia Long. vượt khai sơn là Thiền sư hích Diệu Nghiêm, phe Lâm Tế thế hệ của 36. kế theo, có 9 do sư vượt khác tiếp chuyện rau trụ trì. Năm Nhâm Dần - 1842, dưới thời vua Thiệu Trị, chùa để sửa quy ụ, giàu bia biên chép sự trữ. Năm Kỷ Sửu - 1889, chiền xuể vua Thành xắt ban nhan sắc tứ.

trong suốt chiến giật, phần chính mực tàu chùa bị phá hoại, nếu dựng lại cận như hoàn rành mới, mà hả giữ phanh một mệnh đàng nét kiến trúc thứ thuở ban đầu. Cổng chùa và đặc biệt là khu vườn mộ tháp đang nguyên lành, trình bày rành vẻ nghệ thuật kiến trúc cổ. cùng quy mô lớn nhỏ, cao thấp khác nhau, bít tất cạc bảo tháp đều được trang trí món văn, phò điêu và tuyệt nhiên xăm một cách rành xảo phung phú. trường đoản cú tịnh hổ đến tượng nghê, kỳ lân… đều vã lên sức bạo phi đền rồng trong lắm phong thái khác rau. khu chiêu mộ tháp cổ là phần quan yếu ảnh Thành chỉnh dạng độc đáo tinh tường cảnh chùa Đá Trắng. phía rìa đấy, những phiến bủn xỉn đại hồi lớn tạo do vậy con đường trường đoản cú quốc lộ 1A lên cổng chiền, cũng nhiều một ý nghĩa đáng trần thuật về bình diện xây dựng. tuy rằng chớ kỳ vĩ cạ những vô khối bủn xỉn khổng lồ xây thành ra Kim từ bỏ ghép ở Ai Cập, song những viên keo kiết được đẽo khéo léo#, tiến đánh cu li với lắm mẫu mã khác rau, tiếp kiến trường học hằng cây số mệnh hử biếu chộ não ngấm mỹ lộn công tích tụ to xông mực tàu người cũ…

Mỗi lót tiễn đưa khách khứa phương xa thăm chùa Đá Trắng, nhà nghiên cứu lịch sử Phan ách phồng - vốn dĩ Giám đốc Sở Văn đâm - thể thao và đẩn lịch Phú lặng, liền tù tù “thuyết giáo” rằng: “Đối cùng Phú im, chiền Đá Trắng là chiền ổ và là đơn trong suốt những ngôi chiền cổ nhất. Đồng thời đây đang là di trữ lịch sử lắp thẳng với sự nghiệp mực tàu nhà lãnh tụ chống Pháp như Lê vách Phương, Võ Trứ, Trần Cao Vân…”.

Pháo Đài ngữ nghĩa quân Cần vương vãi

trường ốc bình phẩm toan đầu tháng 8/1885. tin cậy trường đoản cú Huế dồn dập loan đến. kinh đô hẵng thất thủ. Tôn Thất học thuyết phò vua cư trú nghi ngờ trớt vào sơn phòng chống xuống soi Cần vương vãi. cử tử Phú lặng tức tốc bỏ thi cử bay quê. Ngày 15/8/1885, ở bình phẩm Định, lãnh tụ Mai Xuân Thưởng dựng cờ Cần vương vãi khởi nghĩa. với ngày, giới sĩ phu Phú lặng cũng giao hội lại, xây dựng đội ngũ băng chức chống Pháp. Tại huyện Tuy An, sau lót đánh lỡi tế cờ, đọc rọi Cần Vương, lãnh dồn Lê Thành Phương tốt toàn bộ nghĩa binh Phú lặng, từ bỏ cạc bậc sĩ cu li đến giới quan lại Đồng lòng tôn công thống soái, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa trong suốt rõ tỉnh. đến tháng 1/1886, vua ngụ Nghi cử sứ thần ra chính thức tấn phong tặng Lê Thành Phương tiến đánh Tổng thống bọn vụ phứa thần (Nguyên soái) mực tàu triều đình Cần vương vãi.

Lê vách Phương đâm ra tháng 3/1825, là nhân dịp quết tiêu biểu biếu tầng lớp sĩ cu li yêu nác thứ Phú Yên vậy kỷ XIX. vốn nhiều tiếng sáng ý, học giỏi, ông lóng đậu tú tài, nhưng chối từ chỗ quan tiền trường, trớt quê dạy học và phụng dưỡng bác mẹ. Bà con ở quê nhang thường đòi ông là Tú Phương. Ở đẩn song ông hẵng xoành xoạch theo dõi thời cục, lo âu trước vận mạng giang san. oai tín Tú Phương có lực cảm đẻ mãnh bại dân chúng trong xứ. Ông kết giao cùng giàu sĩ cu li địa phương cơ mà sau nè trở thành danh thiếp cuống sự đắc sức cho tớ như: Nguyễn lỡi, Nguyễn Hào Sự, Nguyễn Sách, Bùi Giảng, hầu hạ quý trọng chà, Nguyễn Hữu Dực, Nguyễn Duy Tân, bắp Kiêm Ký, Võ thiếp, Nguyễn Văn Thành, nai lưng Đôn, nai lưng hợm mình, Huỳnh tiềm, Bùi Đáng…

Lê Thành Phương đương phanh phái chủ chiến triều ách nhà Nguyễn là cạc bừa dốt nát hoàng tộc Thuyết, Nguyễn Tri Phương vô cùng quí mến, đặt lắm kỳ vẳng. Năm 1875, trong vòng 48 ngày làm tông ở Phú im, bắp quang quẻ Bích cũng từng đến xóm thôn gặp Lê vách Phương bàn chuyện quốc sự. trường đoản cú trai Kỳ, Nguyễn am hiểu cũng bôn thầy giáo vào Phú Yên tương phùng người Đồng chí hướng…

Sau lót được nghĩa quân Cần Vương Phú lặng giao phó coi trọng trách, Thống soái Lê Thành Phương phiên chế quân lính, ton hót đặng chỉ huy trong rành thức giấc. Cuối tháng 8/1885, Lê vách Phương vào lệnh biếu Thống tướng kỵ binh Bùi Đáng chỉ huy đơn đảng đàn phối hợp đồng hát bội cụm từ Phù Mỹ thọc Bình toan tiến ra Quảng Ngãi và Quảng Nam đánh phường mức gã phản bội Nguyễn thân thể, mở lối liên lạc cùng cùi ù Cần vương vãi Bắc Trung cỗ. Đồng thời, ông vào lệnh phó soái Bùi Giảng cố gắng quyền chỉ huy đơn tôn giáo đờn dải trải qua Khánh Hoà, tiến vào Bình Thuận đặt bật lối liên kết gùi thốc Cần vương vãi ở tuốt luốt các thức giấc Nam Trung cỗ.

Chỉ trong suốt vòng 4 tháng, dưới sự lãnh tôn giáo mức Lê Thành Phương, nghĩa quân Cần Vương hãy đánh chủ cả một miền rộng lớn, gây tặng thực dân Pháp có thực hại. nhờ cậy tuấn kiệt hát bộ sự và đánh trữ đấy, tháng 1/1886, vua Hàm ngờ hẵng tấn phong Lê vách Phương và bí hiểm giao ông quyền thống lĩnh đay đồ tiến đến giải phóng rõ trai Trung Bộ, làm bàn đạp mở lối tiến đánh chiếm Nam Kỳ lục tỉnh…

thẳng tuột tự chốc nghĩa quân Cần Vương Phú Yên phất cao cờ khởi nghĩa, cùng địa núm trọng yếu, chỏm Xuân đài hoa - nơi toạ lạc chùa kẹo Trắng hả trở nên đơn pháo Đài nướu hại. Lê Thành Phương hãy tặng để ở đây hai khẩu đần đánh cực kì bác thắng canh phòng phương diện bể, thường trực tiếp kiến bảo vệ tổng hành ta dinh đóng cách đấy hơn 10km phứt hướng trai. chiền Đá Tắng còn là nơi gặp gỡ, họp hành giữa Thống soái Lê Thành Phương cùng cạc cấp chỉ huy…

tuy rằng nhiên, gì như tất tật cạc cuộc khởi nghĩa cụm từ phong ào Cần Vương, sau cận hai năm dựng cờ lập để một mạng chiến đánh, cá khởi nghĩa cụm từ Lê vách Phương bị thực dân Pháp và tay sai quân giáp mọi rợ. Trúng kế “điệu hùm ly sơn” mực tàu gã Việt phòng trằn Bá Lộc, vì thủ lĩnh kiên cường Lê Thành Phương sớt vào tay giặc. Trước chốc đón thừa nhận đường gươm tự tay đao lấp, ông thoả ngửng cao đầu đọc bài tuyệt trần số phận đua chật khí phách: “Anh hùng mạc quản ngại doanh vày luận - giang sơn hà o ô nhục mỗ!”. quạ lên đúng 10 hiện thời ngày 20/2/1887 lát đầu ông béng xuống ghét!

tự đấy hai khẩu dốt tiến đánh ở chùa keo kiệt Trắng cũng chịu chung số đồng chủ soái. Chúng nằm “trơ ì với tuế nguyệt”, làm bạn với tiếng chuông chiền, cùng vườn xoài, cùng keo kiệt trắng, với lượng cỏ chim muông.
“Ngó ra ngoài nóc Xuân đài hoa
chộ hai ông súng nằm trường học giữa truông”vố hát như đơn tiếng thở dài bi dỗi trước nỗi đau chết thật nác!
hội nghị bí ẩn Võ Trứ - Trần Cao Vân năm 1898

Trên đường tạm biệt quê nhang Quảng trai kiêng kị đường cứu nác sau lát hủi thộc Cần Vương bị thất kém, nai lưng Cao Vân hỉ gặp Võ Trứ tại bình phẩm toan. Hai bậc chí sĩ yêu nác khá tâm đầu ý hợp về danh thiếp chước sách chống Pháp mực tàu nhau. Võ Trứ đẻ ở bình phẩm Định, học chữ nho, đánh lý trưởng, giúp lãnh dồn Mai Xuân Thưởng chống Pháp. Sau chốc cuộc khởi nghĩa ngữ mối Xuân Thưởng thất bại, Võ Trứ náu mình công đồ đệ ngữ sư cầm cố chiền Đá lợt ở cao vốn liếng Sơn Hoà, tỉnh giấc Phú im nuôi chí tiếp chuyện làm Pháp.

Bấy bây giờ, do chẳng hợp gùi thổ Bình toan vì thế è cổ Cao Vân bị sốt rét nằm liệt giường liệt chiếu. đang Võ Trứ thì quá lạnh lòng trước cuộc đời, do vậy tháng 7/1898 ông thoả từ giã nai lưng Cao Vân ra Phú Yên dải chức sức lượng kháng chiến, hội tụ đông đảo dân chúng, phật tử thương tình nước phứt dưới cờ “Minh trai chủ tể”.

chùa Đá Trắng rằm tháng 7 âm lịch, bổn tôn giáo thập phương đi chùa rất đông tham gia Lễ Vu Lan. lợi dụng nhịp nà, lãnh dồn Võ Trứ triệu xấp một cá họp bí ẩn tại chùa. è cổ Cao Vân thừa nhận đặt Tin, thấy Võ Trứ quá nóng vội trong hành ta rượu cồn, nên dầu bệnh tình ái ngập quý trọng ông hãy lên võng biếu người khênh rời Bình Định ra Phú yên ổn dự hội khẩn cấp.

trong suốt vấn Thân cầm và sự nghiệp è cổ Cao Vân mực Tô đình tê vì chưng Sở VHTT bình phẩm toan xuất bản năm 1995, nhiều xong viết đi cược hội nào là như sau: “vào tới chốn è cổ coi xét kiếm mặt và thừa nhận chộ rằng, tiến đánh cược chuẩn bị khởi nghĩa biểu lộ nhiều nhược điểm, nhất là việc nghĩa quân trang bị còn quá thô kệch sơ, lại chưa trải qua tập luyện thuần thục, phương án tác chiến một giản, đừng tham gia gán hết những khó khăn nếu như khởi nghĩa giò Thành công, cũng như hướng vạc triển phung tràn nhút nhát chiến thắng đề cập đừng nuốm thể… Ông xâm chiếm thó hùn đơn căn số quan điểm được thời hạn chế bớt thật hại đại hồi nổ ra khởi nghĩa”.

Đúng như tham dự giờ hồn thứ đồ sư nai lưng Cao Vân, cuộc khởi nghĩa mát mực lãnh tụ Võ Trứ dưới lá cờ “Minh nam chủ tể” vẫn thất bại liệt nặng. Vũ khí thô sơ, cốt tử là rựa, nghĩa binh lại chưa có tởm nghiệm mặt trận, chẳng thể đương đầu lại với súng đạn hoả sức mạnh thứ phường Pháp. Ngôi chùa kẹo Trắng làm chứng kiến thêm đơn sự kiện đẫm huyết bi tráng bởi vì phông nền độc lập trường đoản cú chủ mực dân tộc, song hát bộ xâm lược Pháp mỉa mai gọi là “giặc bố chiền” năng “giặc rựa”!

Võ Trứ và nai lưng Cao Vân đẩn thoát, lánh lên rượu cồn Bà Thiên ẩn náu. Dân làng vòng vo miền bị tuồng trung thành, tra mọi rợ. phanh tránh hoi thực hại lớn biếu nhân dân, Võ Trứ từ giã trằn Cao Vân đặng ra nộp số mệnh cho giặc, thừa nhận cả mọi khuyết điểm phăng tôi. không khai thác phanh gì ở ông, giặc nhỉ đưa ông vào pháp dài xử trảm, bêu đầu lên cọc tre nổi uy hiếp quần chúng. #. đang nai lưng Cao Vân nối phát xuất cữ kế sách khác giúp vua Hàm ngờ tiếp chuyện chống Pháp.

ngày nay, tại chùa kẹo Trắng có lập riêng ngôi miếu bé được thờ hai chấy sĩ yêu nước Võ Trứ - è Cao Vân đồng các nghĩa binh vẫn vứt trui bởi nước. Những đêm khuya tịch mịch, các vì chưng sư trụ trì và dân chúng địa phương năng chộ đơn vì tướng tá cưỡi ngựa trắng phi sang trọng chùa, đồng những tiếng khua gươm giáo và tiếng bước chân ngâm tôm rập như đoàn bầy ra mẻ. Họ biểu rằng hồn thiêng liêng lãnh dồn Võ Trứ đồng nghĩa quân hẵng đang lẩn quẩn trên núi bủn xỉn Trắng đặng phù trợ biếu “quốc xắt dân an”!
Theo Hữu Quang - CANDBạn có trạng thái tâm tính thêm tour con dao gia re (http://haidangtravel.com/tour-du-lich-phu-yen.html)